Monday, December 6, 2010

Paano kung walang Call Center sa 'Pinas?


Paano nga ba? Siguro ako at ang mga katulad ko na humigit kumulang 350,000 Call Center Agents nationwide ay sumasahod ng mas maliit kaysa kinikita namin ngayon. Pero yun nga lang, siguro hindi kami puyat.

Siguro wala kang masasalubong  na bagong ligo na papasok sa gabi at uuwi ng umagang-umaga eh ngarag na. Wala ng everyday hiring.Walang aplikante na aabutin ang hating gabi para lang matapos ang one day application process. Wala kang makikita  na nagkukumpulan at nagyoyosi sa harap ng building disoras ng gabi.

Kung walang Call Center hindi kumita ang ating bansa ng humigit kumulang US$9 Billion this year which represent 49.5% of the country's gross domestic product (GDP) this year. Ibig sabihin halos kalahati ng ating GDP is attributed to Call Centers. This is according to ABS-CBN NEWS.

Most of the Call Center Agents I know use their income to send themselves or someone to school, support their familiy and bring food to the table.

Kaya kahit pagod at puyat araw araw,atleast we are doing something for the benefit of our love ones and our country. Yan lang muna at matutulog pa ako. Mamayang gabi pasok na naman. Zzzzzz.......

No comments:

Post a Comment